WiFi 6 là gì?

WiFi 6 là gì? Nâng cấp trải nghiệm mạng với thế hệ Internet vượt trội

Trong thế kỷ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cuộc cách mạng kết nối mới đang chinh phục thế giới mạng không dây. Trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển, WiFi 6 đã nổi lên như một tiêu chuẩn tiên tiến, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm internet vượt trội và không giới hạn.

Hãy cùng TENDA khám phá tất cả những gì bạn cần biết về WiFi 6 - từ những lợi ích vượt trội của nó đối với tốc độ kết nối, độ phủ sóng mạnh mẽ, đến khả năng xử lý đồng thời các thiết bị đa dạng mà không làm giảm hiệu suất. Chúng tôi sẽ giải thích công nghệ và các tính năng độc đáo của WiFi 6 một cách dễ hiểu, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nâng cấp mạng gia đình hoặc doanh nghiệp của mình.

Công nghệ WiFi 6 là gì? Được ra đời từ năm nào?

Thuật ngữ Wi-Fi được tạo ra và sử dụng để chỉ một nhóm các giao thức mạng không dây dựa trên tiêu chuẩn mạng IEEE 802.11 bởi Liên minh Wi-Fi phi lợi nhuận. WiFi đã xuất hiện từ cuối những năm 90 của thế kỉ trước và được cải thiện đáng kể cho đến hiện nay.

Năm 2019, hiệp hội IEEE đã ra mắt thế hệ WiFi thứ 6 với tên gọi kỹ thuật là IEEE 802.11ax. Khi đó đơn vị WiFi Alliance đã xác lập lại tên của thế hệ này là WiFi 6 để có tên gọi dễ hiểu và thân thiện hơn với người dùng.

Có thể nói WiFi 6 không chỉ là một công cụ để kết nối internet mà còn trở thành một tiêu chuẩn mới để nâng cấp các thiết bị tương thích với nó. Đặc biệt với các bộ định tuyến, WiFi 6 sẽ giúp việc truyền tín hiệu trở nên hiệu quả hơn. Điều này hứa hẹn cho ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Biểu đồ giao thức mạng

 

Thế hệ/ Tiêu chuẩn IEEE

Tần số

Liên kết tối đa

Năm

WiFi 4 (802.11n)

2.4 / 5 GHz

72-600 Mbit/ giây

2009

WiFi 5 (802.11ac)

5 GHz

433-6933 Mbit/ giây

2014

WiFi 6 (802.11ax)

2.4 / 5 GHz

600-9608 Mbit/ giây

2019

 

Các ưu điểm vượt trội của WiFi 6

WiFi 6 là một bản nâng cấp so với thế hệ trước đây. Nếu bạn chỉ sử dụng bộ định tuyến không dây hay mạng không dây thì sẽ khó thấy được sự thay đổi rõ rệt. Thay vào đó, những cải tiến nhỏ của WiFi 6 khi được cộng dồn lại với nhau tạo thành một bản nâng cấp đáng kể.

WiFi 6 có tốc độ truyền nhanh hơn

Với thế hệ này, băng thông lớn hơn nên tốc độ tải lên và tải xuống nhanh hơn khá nhiều. Điều này đang trở nên ngày càng quan trọng với nhu cầu dữ liệu tăng cao và kích thước tập tin lớn hiện nay. Cụ thể như một số trò chơi trong khi phát trực tiếp đòi hỏi lượng băng thông lớn và kết nối ổn định thì WiFi 6 sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Vậy WiFi 6 nhanh đến mức nào?

  • Thông lượng tối đa của WiFi 6 trên nhiều kênh có thể lên đến 9,6 Gbps. So sánh với WiFi 5 sẽ chỉ đạt tối đa 3,5 Gbps. Tuy nhiên, đây là con số trên lý thuyết ở môi trường lý tưởng. Còn đối với các tình huống thực tế, mạng cục bộ có thể không đạt được tốc độ tối đa này nhưng bạn cũng có thể tận hưởng được tốc độ nhanh hơn đáng kể với các thế hệ trước rồi.
  • WiFi 6 có thể giảm độ trễ tới 75%. Để đạt được điều này, chúng xử lý được lượng lớn lưu lượng mạng. Với những game thủ, điều này có nghĩa là khi sử dụng, bạn sẽ tải xuống trò chơi nhanh hơn, tốc độ tải lên tốt để phát trực tiếp trò chơi cũng như đa nhiệm phương tiện một cách hiệu quả.
  • WiFi 6 mạnh mẽ để mang lại tín hiệu có dây và không dây gần với mức ngang giá. Nếu hiện nay nhiều người vẫn còn bị ràng buộc bởi các cổng kết nối cứng, các bộ chuyển mạch mạng qua cap Ethernet, thay vào đó bây giờ bạn có thể tận dụng sự linh hoạt của mạng không dây mạng lại. WiFi 6 đem lại được sức mạnh gần tương đương với kết nối có dây.

Công nghệ OFDMA - ghép kênh phân chia theo tần số trực giao

Cơ chế của OFDMA hoạt động bằng cách chia các kênh thành sóng mạng phụ, sau đó cho phép chúng truyền đến điểm cuối (thiết bị) trong cùng một lúc. Bộ định tuyến WiFi 6 có khả năng gửi đi nhiều tín hiệu khác nhau trong cùng một cửa sổ truyền.

Điều này dẫn tới việc, bộ định tuyến với một đường truyền duy nhất nhưng có thể kết nối tới nhiều thiết bị trong cùng một thời gian một cách hiệu quả. Không giống như mạng truyền thống, các thiết bị còn phải đợi máy khách gửi hoặc nhận dữ liệu trên một mạng đông đúng.

Công nghệ OBSS - Bộ dịch vụ cơ bản chồng chéo

Tính năng này nhằm giúp người dùng cải thiện tình trạng tắc nghẽn mạng. Với các thế hệ WiFi cũ, các thiết bị phải kết nối mạng với quy trình nghe mọi tiếng ồn trên kênh trước khi được truyền dữ liệu.

Nhược điểm là nếu có tiếng ồn trên kênh, thì nó sẽ phải đợi đến khi kênh thông suốt mới được truyền dữ liệu để tránh nhiễu. Khi ấy OBSS xuất hiện và cho phép điểm truy cập sử dụng “màu sắc” để xác định duy nhất mạng.

Nếu có lưu lượng khác được phát hiện trên kênh, OBSS sẽ phát hiện ra chúng không cùng màu với mạng cục bộ thì sẽ lập tức bỏ qua và tiếp tục truyền dữ liệu. Điều này giúp tăng độ tin cậy và cải thiện độ trễ.

Khi kết hợp OFDMA và OBSS có thể cải thiện phần lớn hiệu quả của việc truyền dữ liệu trên các mạng đông đúc. Khi mà ngày càng nhiều thiết bị chúng ta cần đến WiFi, công nghệ này giúp cho tốc độ được duy trì và ổn định kết nối.

Công nghệ Beamforming

Đây là một công nghệ giúp cải thiện tốc độ truyền cao hơn. Với một cơ chế hoạt động khá đơn giản, thay vì truyền dữ liệu theo mọi hướng, bộ định tuyến sẽ phát hiện nơi đặt thiết bị yêu cầu dữ liệu, sau đó truyền thẳng một luồng cục bộ theo hướng đó. Công nghệ hướng sóng tập trung vào một khu vực có thể không hề mới mẻ nhưng với thế hệ WiFi 6, nó đã giúp cải thiện tốc độ truyền đáng kể.

Bảo mật với WP3

An ninh truy cập Wifi (WPA) là giao thức bảo mật WiFi khá phổ biến với mật khẩu mã hóa. Mỗi khi đăng nhập vào Wifi bạn sẽ cần nhập mật khẩu, đây là cách thức hoạt động của WPA. 

Với WiFi 6 bạn sẽ được trang bị WPA3, gia tăng bảo mật thông qua hệ thống trao đổi Key Dragonfly. Phương pháp xác thực này giúp cho mật khẩu khó bị bẻ khóa, lớp bảo mật được bổ sung, mã hóa mạnh hơn bao giờ hết.

Tuổi thọ Pin và TWT

Phát triển hướng đến tương lai được áp dụng vào WiFi 6 đó là Target Wake Time (TWT) - Thời gian đánh thức mục tiêu, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của pin trên một số thiết bị.

Công nghệ này tăng hiệu quả truyền dữ liệu giữa bộ định tuyến và thiết bị của bạn khi thức hoặc đi ngủ. Bằng cách giao tiếp hiệu quả với radio WiFi của thiết bị, chúng sẽ chỉ kích hoạt khi cần, thiết bị của bạn sẽ mất ít thời gian và năng lượng để tìm kiếm mạng. 

Gợi ý sản phẩm WiFi 6 Router Tenda TX2 Pro

Từ những ưu điểm vượt trội mà WiFi 6 mang lại, tại sao bạn không thử sở hữu cho mình một sản phẩm trang bị công nghệ tiên tiến này. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về thiết bị Router WiFi 6 có giá tốt nhất hiện nay. Đó chính là Router Tenda TX2 Pro: 

  • Được trang bị FEMs hiệu suất cao và 5 ăng-ten ngoài độ lợi cao 6dBi.
  • Sử dụng công nghệ MU-MIMO và OFDMA giúp kết nối internet cùng lúc với nhiều thiết bị, độ trễ thấp và hiệu quả truyền tải cao.

  • Trang bị cổng Ethernet Gigabit, đảm bảo mọi loại thiết bị có dây hoạt động ổn định, mượt mà với tốc độ cao.
  • Giúp các bậc phụ huynh có thể kiểm soát được thời gian và hành vi online của trẻ nhỏ, nuôi dưỡng thói quen lướt Internet lành mạnh. 
  • Chế độ bảo hành lên đến 36 tháng.   

Kết luận

Bằng cách giới thiệu bạn đến WiFi 6 - cuộc cách mạng kết nối mới, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm hiểu thêm về một trong những tiến bộ công nghệ đáng chú ý nhất trong lĩnh vực mạng không dây. WiFi 6 đã mở ra một tương lai đầy hứa hẹn, nơi tốc độ kết nối siêu nhanh, độ phủ sóng mạnh mẽ và khả năng xử lý đồng thời các thiết bị đa dạng sẽ trở thành hiện thực cho mọi người.

Từ những đặc tính vượt trội của WiFi 6 đến sự tiện ích trong việc nâng cấp mạng gia đình hay môi trường doanh nghiệp, không còn gì ngăn cản bạn khám phá những khả năng vượt bậc của công nghệ này. Nhanh chóng sở hữu cho mình một chiếc Router TENDA TX2 Pro để cùng tiến về phía trước với một tương lai kết nối thông minh và tiên tiến hơn bao giờ hết!

Nếu bạn muốn cập nhật kiến thức và tìm hiểu thêm về WiFi 6, đừng ngần ngại ghé thăm TENDA thường xuyên. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết bổ ích tiếp theo.





Đối tác